Trụ Sở AGC, Tòa Nhà Siêu Tiết Kiệm Năng Lượng

Tọa lạc tại Louvain-la-neuve, Bỉ, trụ sở chính của AGC được thiết kế bởi Philippe Samyn và Partners là một nơi làm việc bền vững với thiên nhiên, sở hữu thiết kế hiện đại và vượt thời gian. Công trình được xây dựng dọc theo tuyến đường cao tốc N4, thiết kế tôn trọng diện mạo tự nhiên xung quanh và đứng trên bùn như thể trôi nổi trên cảnh quan lăn. Về các điểm trọng tâm (15 °), hướng của nó hơi lẹt nhưng điều này đảm bảo lượng ánh nắng mặt trời và tầm nhìn đáng kể.

tru-so-agc-cua-samyn-va-partners-toa-nha-tiet-kiem-nang-luong (1)

Philippe Samyn và các đối tác đã phối hợp với Beai, thiết kế dự án dựa trên sự tôn trọng tuyệt đối cho môi trường tự nhiên xung quanh trụ sở AGC. Phía dưới văn phòng và theo độ dốc tự nhiên, một khu vực đậu xe đã được thêm vào để bảo tồn các cây xanh và bãi cỏ xung quanh. Do bản chất là đồi núi của khu vực xây dựng, cũng như tránh ảnh hưởng đến cảnh quan xung quanh, do đó kiến trúc sư đã thiết kế một đường hầm rộng rãi từ đường chính vào bãi xe. Cuối cùng, là một hàng rào bao xung quanh không thể xuyên thủng được tạo ra từ những cây sơn trà có độ cao khoảng 1.5 m, vừa đảm bảo an toàn vừa phù hợp với quan điểm không ảnh hưởng đến thiên nhiên của AGC. Mái của hàng hiên được trồng nhiều cây thường xanh luzula sylvatica, trong khi bãi đậu xe cho mái che cho phép những cây có tán lá nhẹ nằm ở trung tâm của tòa nhà.

tru-so-agc-cua-samyn-va-partners-toa-nha-tiet-kiem-nang-luong (12)

Về hiệu suất, nguồn năng lượng tòa nhà sử dụng gần như bằng zero, nguồn năng lượng để sử dụng trong tòa nhà đạt được thông qua việc sử dụng các vật liệu hiệu quả (lưu thông tiết kiệm năng lượng, quy định…) và sự phụ thuộc vào năng lượng tái tạo (tấm quang điện, máy bơm nhiệt…).

tru-so-agc-cua-samyn-va-partners-toa-nha-tiet-kiem-nang-luong (8)

Nhân viên AGC và du khách được chào đón bởi một sảnh chính bằng kính, bổ sung cho mặt tiền kính ngoại vi gắn với màu nắng tự động quay về phía mặt trời. Lớp phủ của thủy tinh spandrel bọc đục và nhẹ tối đa phản xạ nhiệt qua các tấm thủy tinh khắc trên bên ngoài và được tráng men bên trong. Do đó, dự án thể hiện rất nhiều ứng dụng của các sản phẩm thủy tinh (thị lực, cát spandrel, LED, in màn hình, tấm quang điện…) để giới thiệu tốt nhất các sản phẩm AGC.

tru-so-agc-cua-samyn-va-partners-toa-nha-tiet-kiem-nang-luong (11)

Dựa trên đó, bố trí văn phòng nội bộ đều được thiết kế trên một sơ đồ hình vuông, được xác định bởi ánh sáng tự nhiên. Tính hai mặt giữa sự gọn nhẹ (năng lượng biểu diễn) và cách bố trí (sự thoải mái trực quan, sự thoải mái) đã dẫn đến sự phân chia kế hoạch thành bốn cánh, sắp xếp xung quanh các hàng rào ngoài trời lớn được gió, mưa, nắng. 84% máy trạm được đặt cách tường ít hơn bốn mét; 95% được hưởng tầm nhìn ngoài trời không bị cản trở và 100% phòng họp có cả hai tính năng này.

tru-so-agc-cua-samyn-va-partners-toa-nha-tiet-kiem-nang-luong (10)

Tổ chức của phòng tại AGC rất linh hoạt và thiết kế nội thất của nó có thể thích ứng với những thay đổi thông qua các khu vực có kế hoạch mở, văn phòng đóng kín hoặc cánh riêng biệt nếu cần. Tính linh hoạt tương tự áp dụng cho các khu vực hội nghị và nhà hàng nơi chia không gian, như được quy định trong bản thiết kế chi tiết, bằng cách sử dụng các bức tường ngăn di động và âm thanh. Vì lợi ích của một nơi làm việc thân thiện với người sử dụng, tốt nhất là có các khu vực quy hoạch mở ở độ cao phía Nam nhưng cuối cùng, tất cả các khu chia sẻ và khu họp đều được tập trung về chiến lược hoặc nằm gần cầu thang, sân thượng.

Trung tâm hội nghị kết hợp tất cả các phòng họp mà có thể được quản lý và sử dụng độc lập bởi các du khách tại AGC. Mỗi phòng đều được trang bị thiết bị nghe nhìn và tận hưởng tầm nhìn ngoài trời với ánh sáng tự nhiên. Khu vực nhà hàng trải dọc theo độ cao phía tây và mở ra ngoài trời qua những bậc thang lớn, thoải mái với sức chứa 180 người với quầy bar ở sảnh khách. Nhà bếp, với thiết bị chuyên nghiệp, nhận hàng từ một thang máy phục vụ riêng biệt và có thể phục vụ cho các nhà hàng, trung tâm hội nghị và thư viện cho bất kỳ sự kiện nào. Trong khi vật liệu được sử dụng ở mặt ngoài là kính và kim loại, nội thất được trang bị chủ yếu bằng gỗ (sàn nhà, tường ngăn, đồ đạc…).

tru-so-agc-cua-samyn-va-partners-toa-nha-tiet-kiem-nang-luong (3)

Ngang qua cánh cửa văn phòng, một phòng trưng bày cung cấp một tuyến đường bắt buộc cho mọi người và trở thành điểm hội tụ cho tất cả các dịch vụ xây dựng. Kích thước rộng rãi của không gian – cao 10 m, rộng 13,5 m và dài 83,7 m – làm cho nó trở thành địa điểm lý tưởng cho các sự kiện khác nhau như các cuộc họp nhân viên không chính thức, khởi động các bữa tiệc, hội nghị ở dưới chân cầu thang lớn (trên tầng ghế)… Ngoài ra, phòng trưng bày còn cung cấp truy cập vào tất cả các khu vực hữu ích trong tòa nhà: bàn tiếp tân và các dịch vụ liên quan, nhà hàng với các bậc thang của nó về phía tây, trung tâm hội nghị và mỗi trong tám cánh cửa văn phòng (mà truy cập được kiểm soát).

tru-so-agc-cua-samyn-va-partners-toa-nha-tiet-kiem-nang-luong (4)

tru-so-agc-cua-samyn-va-partners-toa-nha-tiet-kiem-nang-luong (2)

tru-so-agc-cua-samyn-va-partners-toa-nha-tiet-kiem-nang-luong (5)

tru-so-agc-cua-samyn-va-partners-toa-nha-tiet-kiem-nang-luong (6)

tru-so-agc-cua-samyn-va-partners-toa-nha-tiet-kiem-nang-luong (7)

tru-so-agc-cua-samyn-va-partners-toa-nha-tiet-kiem-nang-luong (9)

Diện tích xây dựng công trình là hơn 10 nghìn m2, trong đó diện tích để xe là 6.383 m2 và diện tích bao quanh là 6.475 m2.

Nguồn: designboom.com (Dịch: Công ty Nhà Xinh)